5 tháng 9 20214 phút

Cách trộn giá thể trồng lan cho một số giống phổ biến

Hoa lan là là loài hoa được nhiều người yêu thích và ưa chuộng bởi sự đa dạng về chủng loại, màu sắc, hương thơm, sức sống tốt và đặc biệt là độ bền hoa cao. Kĩ thuật trồng và chăm sóc hoa lan cũng đặc biệt, đòi hỏi người chơi phải có kinh nghiệm mới có thể chăm sóc tốt cho hoa được. Trong bài viết hôm nay, Jack và Hoa Lan Long An sẽ giới thiệu đến các bạn kĩ thuật trồng và chăm sóc hoa lan đầu tiên là giá thể trồng lan.

Giá thể trồng lan là gì?

Giá thể trồng lan chính là môi trường cho rễ lan bám và phát triển. Tùy theo từng loại lan mà có các những giá thể riêng hoặc thậm chí không cần giá thể chỉ cần ép rễ vào các trụ cây sống, trụ gỗ hoặc thớt gỗ. Một số loại vật liệu thường dùng để làm giá thể trồng lan như: đá bọt – pumice, đá Perlite Trân châu, vỏ dừa, than củi, vỏ thông, vỏ đậu phộng, vỏ trấu, rêu rừng, dớn cọng…

Giá thể trồng lan chính là môi trường cho rễ lan bám và phát triển.
 

Đặc tính của một số giá thể trồng lan

Vỏ thông

Vỏ thông là một trong những loại giá thể được sử dụng phổ biến để trồng lan. Vỏ thông có tác dụng tăng độ thông thoáng cho giá thể, thoát nước tốt. Ngoài ra, trong vỏ thông còn có chất resin có tính sát khuẩn cao,lâu mục (vỏ thông Việt Nam), không đóng rêu và ít các mầm bệnh gây hại.

Vỏ thông có tác dụng tăng độ thông thoáng cho giá thể, thoát nước tốt.

Dớn

Dớn là sợi của thân và rễ cây dương xỉ, dớn không bao giờ bị rêu đóng và hút ẩm rất tốt, tuy nhiên nếu chỉ trống riêng dớn thì chậu lan cũng không có độ thoáng. Không nên lấy dớn quá vụn vì dễ bị mục nát, gây bí, không thoát nước ở chậu lan. Tuy nhiên, giá thành của loại giá thể này hơi cao vì đều là nguồn nhập khẩu, thông thường dớn được sử dụng cho lan hồ điệp. Bạn có thể thay thế dớn bằng rêu rừng.

Dớn là sợi của thân và rễ cây dương xỉ.

Than củi

Than trồng lan không phải là thứ than đốt lò đã làm sẵn từng viên, than phải đốt từ củi. Than có ưu điểm lâu bền từ 5-6 năm mới phải thay chậu và chỉ dùng một cỡ cho đủ thứ cây lớn nhỏ. Một số loại côn trùng trong đó sên không vỏ (Slug) không ưa sống trong than, do vậy giá thể có than đã hạn chế sự phá hại rễ của một số loại côn trùng. Nhược điểm than giữ chất muối và phân bón cho nên thỉnh thoảng (1-2 tháng) phải xả thật nhiều nước cho giá thể không bị mặn.

Than có ưu điểm lâu bền từ 5-6 năm mới phải thay chậu

Đá bọt trồng cây (đá pumice, đá lông vũ) là một loại đá núi lửa được hình thành từ dung nham nóng chảy và nguội đi nhanh chóng. Các bọt khí trong dung nhanh sau bị làm nguội đột ngột sẽ tạo thành các lỗ hổng, bong bóng trên bề mặt và cấu trúc bên trong đá. Cấu trúc đá bền vững, ít bị phá vỡ. Đá pumice thêm vào trong đất, giá thể sẽ ngăn ngừa sự nén chặt của đất, giúp cho môi trường đất, giá thể trở nên thông thoáng hơn. Cải thiện vấn đề úng nước trong đất trồng chậu, cung cấp không khí cho đất, giúp bộ rễ hô hấp và phát triển tốt hơn.

Đá bọt – pumice của Namix là một sản phẩm có thương hiệu tốt.

Đá Perlite Trân châu

Đá perlite có cấu trúc rỗng xốp nên nó giúp cho giá thể được thông thoáng hơn, đồng thời nó cũng giữ lại ẩm cho rễ cây phát triển.

Đá Perlite Trân châu Namix

Một số công thức phối trộn giá thể cho các loại hoa lan

Giá thể trồng Địa lan (Cymbidium)

Vỏ thông nhỏ: 5 phần

Vỏ thông nhỏ – 5 phần

Vỏ thông vừa – 2 phần

Vỏ dừa nhỏ hoặc lớn – 2 phần

Cát số to – 1 phần

Gỗ thông đỏ – 1/2 phần.

Giá thể trồng Lan Cattleya, Lealia, Phalaenopsis

Vỏ thông cỡ vừa – 6 phần

Vỏ dừa lớn – 2 phần

Đá xanh hay đá xốp 2 phần

Đá bọt – 1 phần

Gỗ thông đỏ – 1/2 phần

Giá thể trồng Lan Dendrobium

Vỏ thông cỡ vừa – 4 phần

Vỏ dừa lớn – 2 phần

Đá xanh hay đá xốp 4 phần

Gỗ thông đỏ – 1/2 phần

Giá thể trồng Lan Hài, lan Vũ nữ

Vỏ thông cỡ nhỏ 4 phần

Vỏ dừa cỡ nhỏ – 2 phần

Than nhỏ – 1 phần

Đá bọt – 1 phần

Gỗ thông đỏ – 1/2 phần

Hy vọng qua bài viết này, Jack và Hoa Lan Long An sẽ mang đến những thông tin bổ ích để các bạn có thể tham khảo và ứng dụng vào trong vườn lan của mình.

Nguồn tham khảo:

Giáo trình Hoa Lan – Đại học Thái Nguyên (Trường Đại học Nông Lâm)

Công ty Namix

0