top of page
Blog: Blog2

Cuộc đời cống hiến của vị tiến sĩ đam mê hoa lan


Gaspar Alberto Silvera Castillo 1943-2021. Sự ra đi của tiến sĩ Silvera vào tháng 4 năm nay là sự mất mát lớn với ngành hoa lan trên thế giới. Hôm nay chúng ta hãy cùng Jack và Hoa Lan Long An khám phá về cuộc đời hết lòng cống hiến cho ngành lan của ông.


Tiến sĩ. Gaspar A. Silvera Castillo là một nhà khoa học nổi bật của Panama chuyên về hoa lan và khám phá các giống loài mới cũng như nghiên cứu khoa học về lan tại Panama. Ông cũng là một người trồng cây nổi tiếng, người lai tạo, một người tận tâm và cam kết giải cứu cũng như bảo tồn các loài hoa lan trong tự nhiên đang gặp các vấn đề về sự tuyệt chủng.

Tiến sĩ. Gaspar A. Silvera Castillo là một nhà khoa học nổi bật của Panama.


Gaspar Silvera được sinh ra tại thành phố David vào ngày 7 tháng 1943 năm 1943, tại nước Cộng hòa Panama, nơi ông đã tham gia các nghiên cứu tiểu học và trung học. Từ khi còn rất nhỏ, ông đã có cách tiếp cận với thiên nhiên và ngắm hoa lan khi đến thăm trang trại của ông bà, nơi anh đã trải qua kỳ nghỉ của mình. Từ năm 1960-1964, ông đã học tại Đại học Panama, nơi ông đã tốt nghiệp như một nhà nông nghiệp. Từ 1964 đến 1965 ông làm kỹ thuật viên tại Nhà máy Thuốc lá Istmeña, S.A. ở Alanje Chiriquí. Vào tháng 1967. năm 1965, ông đã bước vào trường tốt nghiệp của Viện Khoa học Nông nghiệp Liên Mỹ ở Costa Rica (IICA) nơi ông đã lấy bằng thạc sĩ khoa học tự nhiên vào năm 1967.


′′Lần đầu tiên tôi nhìn thấy hoa lan là ở trang trại của ông bà tôi trong kỳ nghỉ học Hai mươi năm sau, vào năm 1975, tôi đã mua một cây Cycnoches và kể từ đó tôi đã trồng hoa lan". Gaspar Silvera.

Vào năm 1975, tôi đã mua một cây Cycnoches và kể từ đó tôi đã trồng hoa lan.


Năm 1974, ông tốt nghiệp tiến sĩ tại Đại học Michigan State. Khi trở lại Panama, ông đã thực hiện nghề nông nghiệp, tiến hành nghiên cứu môi trường, tư vấn với các thực thể quốc tế và giảng dạy đại học. Vào năm 1977, Robert Dressler, một nhà khoa học đáng nể tại Viện Smithsonian, đã tập hợp một nhóm người hâm mộ hoa lan để truyền kinh nghiệm của họ trong việc trồng những cây này. Vì vậy, tại sáng kiến của nhóm và với sự chấp nhận của tất cả, ′′ Hiệp hội Hoa lan Panama ′′ (nay là Hiệp hội Hoa lan panama) mà Tiến sĩ. Silvera là một thành viên sáng lập và sau đó là tổng giám đốc vào năm 1980. Trong sự nghiệp chuyên nghiệp của mình, Gaspar Silvera đã quan tâm đến những nơi xa xôi nhất của Panama và thăm các vùng quan trọng trên thế giới trong việc trồng hoa lan như Hawaii, Brazil và Thái Lan. Trong cuộc đời của nhà trồng trọt chuyên nghiệp, ông đã tạo ra và ghi lại nhiều con lai trong đó bao gồm Peristeria, Peristeria Albirosa, Cycnodes Opalina, Bc. Panama vàng và Blc. Portobelo. Tại các triển lãm hoa lan của ông ấy trong công đoàn với vợ và con, cây cối của anh ấy đã được công chúng trao tặng và đánh giá cao.


′′Gaspar Silvera trồng và thu thập hoa phong lan ở Panama; ông ấy thích đội mũ rơm và đã kết hôn với một người phụ nữ tên là Flor. Ông đã sống như một nhà triết học về hoa lan và kể từ khi nghỉ hưu khỏi công tác chính phủ, ông đã cống hiến hết mình để giải cứu hoa lan khỏi các mối đe dọa từ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật". Địa lý quốc gia 9/8/2018.

Ông đã cống hiến hết mình để giải cứu hoa lan khỏi các mối đe dọa.

Trong một thời gian dài, ông đã cống hiến hết mình trong việc tuyên truyền và thương mại hóa hoa lan quốc gia trong phòng thí nghiệm của công ty Hoa lan Nhiệt đới S.A. Trong cơ sở nghiên cứu của mình, ông đã thu thập rất nhiều loài hoa lan tại Panama, nhiều trong số đó được mô tả là loài mới. Ngoài ra, ông còn giúp đỡ con gái của mình, Tiến sĩ. Katia Silvera, hoặc ủng hộ các nhà nghiên cứu khác như Robert Dressler, Carnevalli tại Đức, Günter Gerlach và những nhà nghiên cứu khác.


Dr. Gaspar Silvera kết hợp nhiều năm kinh nghiệm với kiến thức chuyên môn của mình nên được nói chuyện với ông thực sự là một niềm vui to lớn. Ông ấy là một người đàn ông bình tĩnh, với thân hình mỏng manh và nụ cười ấm áp luôn xuất hiện trên khuôn mặt của ông. Ông ấy nói chuyện rất rõ ràng, nhưng giọng nói của ông khá mềm mại luôn mang theo sự yên bình và tự tin cho người nghe. Tiến sĩ. Silvera đã mô tả những khám phá của ông ấy trong các khu rừng xa xôi của Panama với sự sang trọng và chi tiết. Bạn có thể dễ dàng ngồi với ông ấy trong nhiều giờ để nói về hoa lan mà không cần chú ý thời gian trôi qua. Ánh mắt lấp lánh trong đôi mắt của ông ấy và niềm hạnh phúc ông thể hiện khi ông nói là hoa lan là niềm đam mê lớn của ông ấy. Trong mọi cuộc trò chuyện với Tiến sĩ. Silvera có thể học được rất nhiều điều về hoa lan và việc bảo tồn chúng, nhưng đồng thời, bạn cũng có thể học cách trở thành một con người tốt hơn mỗi ngày.

Ông ấy là một người đàn ông bình tĩnh, với thân hình mỏng manh và nụ cười ấm áp.

Trong số di sản để lại cho chúng tôi Gaspar Silvera có những cuốn sách ′′Nuôi dưỡng hoa lan ở Panama", ′′Nuôi dưỡng hoa phong lan ở vùng nhiệt đới′′, các tác phẩm được chào đón rất nhiều trên trường quốc tế vì nó đại diện cho cuốn sách đầu tiên về việc trồng lan được viết bằng ngôn ngữ Tây Ban Nha, tập trung vào việc canh tác ở khí hậu nhiệt đới. Trong số những đóng góp khoa học của ông là mô tả Encyclia Chloroleuca (Silvera & Silvera 2012), ông đã đóng góp vào việc khám phá các loài Lophiaris silverarum, Encyclia Parkeri, Encyclía Silverarum, Sobralia mireyae và nhiều báo cáo mới sắp được công bố.

Trong những năm cuối đời, ông đã cam kết về việc bảo tồn những giống lan sắp tuyệt chủng. Ông tạo ra các báo cáo mới và để lại bằng chứng cho chúng ta về các giống hoa lan này tại các trường Đại học Panama. Đó là sự cam kết của ông ấy với thiên nhiên cho đến khi gần đây ông ấy xuất bản một cuốn sách về việc tập trung bảo tồn các giống lan. Chúng ta sẽ luôn nhớ ông như một người đàn ông cao thượng và hào phóng, quan tâm đến việc bảo tồn cây rừng và hoa lan Panama. Dự án mới nhất của ông ấy là cố gắng nâng cao nhận thức giữa mọi người về cách bảo tồn các loài bản địa của chúng ta trong môi trường sống của họ và tôi tin rằng dựa trên di sản của ông ấy, tất cả chúng ta có thể đóng góp một chút sức lực để giữ gìn các giống lan quý hiếm.


0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page