top of page
Blog: Blog2

Cách trồng và chăm sóc lan Vanda lá kim (Vanda lá hình tròn trụ)

Vanda là một loài lan phổ biến và có hoa vô cùng đẹp cũng như đa dạng. Vanda còn được xem là một trong những giống lan đẹp nhất thế giới. Số lượng người mê lan Vanda có thể nói là nhiều vô số kể. Có một loại lan Vanda mang vẻ đẹp vô cùng kiêu sa khác với nhiều giống Vanda khác, đó là loại lan Vanda lá kim. Hôm nay Hoa Lan Long An sẽ chia sẻ với các bạn về cách trồng và chăm sóc lan Vanda lá kim.

Vanda còn được xem là một trong những giống lan đẹp nhất thế giới

Vanda teres, Vanda hookeriana… và các cây lai từ chúng như Vanda Miss Joaqium là các dòng lan phổ biến thuộc loại Vanda lá kim. Bạn hoàn toàn có thể trồng Vanda lá kim theo luống, ghép cây hoặc trồng trong chậu.


Cách trồng lan Vanda lá Kim

1. Trồng Vanda lá kim theo luống

Nếu bạn dự định trồng vanda lá kim số lượng nhiều thì nên trồng theo luống. Bạn cần chuẩn bị các ống trụ thường sử dụng ống nước hoặc ống tre để cố định cây trong luống. Bạn nên trồng cây sát lại với nhau để nâng cao hiệu suất chăm sóc và tiết kiệm phân, nước. Thông thường các cây không nên cách nhau quá 10cm để ngoài việc tiết kiệm phân, nước còn giúp giữ ẩm cho cây. Bạn buộc các cây lan Vanda lá kim lên trụ, rễ cách đất 1 khoản 10 - 20cm để tạo điều kiện cho cây phát triển về sau.

Trồng Vanda lá kim theo luống


Bên dưới cây nên rãi 1 lớp giá thể. Để tiết kiệm và giữ ẩm tốt bạn có thể sử dụng vỏ đậu phộng. Vỏ đậu phộng (vỏ lạc) có hàm lượng đạm cao, chứa dinh dưỡng, nhẹ thoáng, xốp , giữ ẩm thường được trộn với các giá thể khác để trồng lan.

Bên dưới cây nên rãi 1 lớp giá thể


2. Trồng Vanda lá kim trong chậu

Nếu bạn muốn trồng Vanda lá kim trong chậu, bạn nên chuẩn bị loại chậu tròn, có lỗ thoáng khí và thoát nước. Bạn cũng cần chuẩn bị trụ để cố định cây lan do Vanda lá kim là loại đơn thân và mọc lên cao đến trên 1m. 1 chậu có thể linh hoạt trồng từ 1-2 cây hoặc nhiều hơn tùy theo sở thích của bạn. Bên trong chậu cũng cần để giá thể như vỏ đậu, vỏ thông hoặc than để giữ ẩm cho cây. Khi cố định cây vào trụ, bạn cần giữ khoản cách giữa rễ và giá thể 1 khoảng từ 5-10cm để cây có không gian phát triển.


3. Ghép Vanda lá kim với thân cây

Bạn hoàn toàn có thể ghép Vanda lá kim vào các loại cây còn sống như vú sữa hoặc các gốc cây đã được cắt rời và tạo hình. Cây có thể phát triển tốt mà không cần giá thể do có bộ rễ gió.

Cách chăm sóc lan Vanda lá kim

1. Ánh sáng cho lan Vanda lá kim

Vanda là loài lan ưa sáng nên bạn có thể trồng cây với lưới 70% che 30% ánh sáng trực tiếp. Ngoài ra, nếu trồng trong chậu, bạn nên treo cây trên cao để cây có thể hấp thụ nhiều ánh sáng hơn. Nếu trồng cây trong nhà, bạn nên để cây cạnh cửa sổ để cây có thể hứng được nhiều ánh sáng nhất.


2. Tưới nước phù hợp cho lan Vanda lá kim

Bạn nên tưới đủ 2 lần một ngày cho Vanda lá kim. Tưới đậm vào sáng sớm và tưới nhẹ vào buổi chiều để tránh cây bị ứ nước. Vào mùa mưa, ngày nào có mưa bạn có thể giảm lượng nước cho ngày tưới tiếp theo hoặc ngừng tưới để tránh cây bị úng.

Bạn nên tưới đủ 2 lần một ngày cho Vanda lá kim.


3. Bón phân cho cây Vanda lá Kim

Để cây phát triển tốt và chăm ra hoa, bạn nên kết hợp tưới phân cho cây 2-3 lần trên tuần. Bạn có thể kết hợp phân bón B1 NPK 20-20-20 để cây phát triển toàn diện. Khi kích hoa cho Vanda lá kim thì dùng 10:20:10 hay 10:30:20.


Giá một cây Vanda lá kim chỉ giao động từ 150-200k VND nên phù hợp để bạn có thể bắt đầu sở hữu giống lan tuyệt đẹp này. Với những chia sẻ trên, Hoa Lan Long An hy vọng bạn sẽ có những cây Vanda lá kim thật đẹp trong khu vườn xinh tươi của mình.


Jack

0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page