top of page
Blog: Blog2

Giới thiệu và hướng dẫn kỹ thuật trồng lan Cattleya - Nữ hoàng hoa lan

Đã cập nhật: 27 thg 9, 2021

Lan Cattleya là một trong những loài hoa được ưa chuộng nhất ở Việt Nam cùng với Đai Châu - Ngọc Điểm. Thông thường, mọi người biết đến lan cattleya bởi vẻ đẹp kiêu sa, duyên dáng và hương thơm nồng nàng của chúng. Thế nhưng, thực tế còn rất nhiều điều thú vị về loài hoa này mà bạn chưa hề biết đến.

Lan Cattleya là một trong những loài hoa được ưa chuộng nhất ở Việt Nam


1. Giới thiệu về lan Cattleya

Tại nước Anh vào năm 1818, chuyên gia nghiên cứu thực vật ông William Cattley nhận được một kiện hàng được gửi từ Braxin. Ông tìm thấy một loài cây có thân và lá khá lạ và ông đã đem trồng cây trong vườn ươm của mình.

Một thời gian sau, cây bất ngờ ra hoa. Những bông hoa này đã nhanh chóng gây xửng sốt với giới quý tộc hoàng gia anh vì vẻ đẹp rực rỡ cùng hương thơm nồng nàng quyến rũ của nó. Từ đó, nó được trao tặng cái tên Nữ hoàng của các loài hoa - The queen of Flower.

3 năm sau, vào năm 1821, John Lindley được William Cattley nhận vào làm việc để nghiên cứu về giống hoa đẹp đẽ này. Sau đó, Lindley đã dựa vào tên của William Cattley để đặt tên cho loài hoa này là Cattleya Labiata.


2. Đặc tính hoa lan Cattleya:

Lan Cattleya được chia ra làm hai nhóm:

  • Nhóm 1 lá: giả hành chỉ có một lá và chỉ ra có 1-2 hoa to rất đẹp . Đây là nhóm có hoa cô độc, hoa to và thường rất đẹp. Nếu được chăm sóc ở điều kiện tốt có thể cho ra 3 hoa một lúc.

Nhóm 1 lá: giả hành chỉ có một lá và chỉ ra có 1-2 hoa to rất đẹp


  • Nhóm 2 lá: mỗi giả hành có 2 lá, có hoa chùm 5-7 hoa, nhưng hoa nhỏ hơn.

Nhóm 2 lá: mỗi giả hành có 2 lá, có hoa chùm 5-7 hoa, nhưng hoa nhỏ hơn.


Cát lan là một trong những giống lan đa thân. Cây mang rất nhiều hành giả có thể dự trữ nước và chất dinh dưỡng.


Lan có rễ nhỏ và dài, thường mọc từ căn hành và bám chặt vào giá thể. Cây phát triển theo chiều ngang.


Với điều kiện chăm sóc bình thường thì trung bình một cây lan có thể cho ra đời từ 2 đến 3 giả hành mới. Nếu ở điều kiện tốt hơn thì có thể lan có từ 5 – 6 giả hành.


Hoa có kích thước lớn với bề rộng từ 15 – 20cm và màu sắc thì cực kỳ phong phú.


Là giống lan có thể sống được ở vùng nóng và cả những vùng ôn đới, đặc biệt đây là giống lan rất phù hợp với khí hậu cũng như thời tiết Việt Nam.


3. Mô tả cấu trúc cây lan Cattleya

b: nụ, c: cột đứng, ds: lưng cánh hoa, e: mắt phát triển, lf: lá, ls: đài hoa bên, p: cánh hoa, ps: giả hành, r: rễ, sb: vỏ bọc lá, vỏ.


(b=bud; c=column; ds=dorsal sepal; e=growth eye; l=lip; lf=leaf; ls=lateral sepal; p=petal; ps=pseudobulb; r=root; sb=sheathing bract; sh=sheath) trích dẫn từ https://www.aos.org/


4. Cách trồng và chăm sóc Cattleya:

Cách trồng lan Cattleya:

Bước 1:

Với chậu trồng lan Cattleya, chúng ta cần phải làm móc treo trước khi trồng cây để lấy nó làm điểm tựa cho cây. Bạn dùng 1 miếng xốp, cắm một chiếc que ( đũa tre dùng 1 lần) đặt vào đáy chậu, sau đó lấp giá thể dần lên đến cách miệng chậu chừng 2-3cm.


Lưu ý: miếng xốp phải có chỗ cho nước thoát, không được bịt kín tất cả các lỗ ở đáy chậu. Giá thể chúng ta cho từ kích thước lớn đến kích thước nhỏ. Giá thể bạn có thể tùy ý lựa chọn tùy theo vùng miền. Chẳng hạn ở vùng mưa ít hoặc kiểm soát được độ ẩm có thể sử dụng xơ dừa kết hợp với vỏ thông hoặc dớn. Ở khu vực mưa nhiều có thể cân nhắc chỉ sử dụng vỏ thông và dớn vụn, xơ dừa vụn chỉ rải lên bề mặt chậu.


Bước 2:

Cố định hướng của cây lan Cattleya vào chiếc que đã cắm sẵn ở chính giữa chậu. Chú ý phần mắt ngủ của cây phải hướng vào giữa chậu để sau này cây mới mọc đúng vị trí trung tâm.


Lưu ý: chỉ đặt gốc của cây lan Cát lên bề mặt giá thể, tuyệt đối không lấp gốc cây sẽ dẫn bị thối nhũn và khó quan sát trong suốt quá trình chăm cây. Sau khi cố định được gốc của cây thì chúng ta cần phải cố định được các giả hành vào móc treo sao cho chắc chắn nhất.


Bước 3:

Treo chúng ra khu vực cho lan mới ghép, tránh mưa hoàn toàn, nắng nhẹ.


Chúng ta không nên tưới luôn, đợi 2 ngày cho các vết xước trong quá trình trồng lan liền lại rồi tưới thật đẫm vào giá thể.


Sau đó cứ 1 tuần 2 lần tưới thuốc kích rễ Hùng Nguyễn hoặc vitamin B1 cho đến khi cây ra rễ ấm gốc thì dừng lại và sử dụng phân bón tan chậm cho cây.


Cách chăm sóc lan Cattleya :

  • Độ sáng:

Cây ưa ánh sáng trung bình, bạn có thể áp dụng trồng lan Cát với cường độ ánh sáng khoảng 40 – 50% hoặc dưới 1 lớp lưới đen loại dày.

Nếu đủ ánh sáng, thân lá của Cattleya sẽ phát triển mạnh, căng tròn và cứng cáp. Vì thế cây cho hoa to và sậm màu, lâu tàn hơn những cây không đủ nắng.

Nếu đủ ánh sáng, thân lá của Cattleya sẽ phát triển mạnh, căng tròn và cứng cáp.

  • Độ ẩm:

Lan Cát có thân trữ nước, hệ thống rễ ngầm bên dưới, cây ưa ẩm nhưng cần phải thoát nước tốt. Chính vì thế cần tưới vào phần giá thể 1-2 ngày 1 lần, tránh tưới vào ngọn cây dễ gây thối.


Độ ẩm lý tưởng cho lan Cattleya dao động trong khoảng 40-70%. Cây cần độ ẩm cao nhưng không được để cây đọng nước.


Biện pháp tưới nhỏ giọt vào giá thể là không cần thiết bởi cây có giả hàng giữ nước, có thể chịu khô một chút nhưng úng nước cây rất dễ chết.


Đôi khi cây cần sự khô thoáng bộ rễ giữa các lần tưới nước với nhau để có thể kích thích sự mọc rễ.

  • Nhiệt độ:

Lan Cát phát triển tốt nhất ở không khí mát và ẩm, nhiệt độ lý tưởng của loài lan này chính là 21oC vào ban ngày và 16o C vào ban đêm.


Lan Cát cũng có thể sinh sống ở một biên độ nhiệt cao hơn, và vẫn cho hoa như thường, mặc dù tốc độ phát triển là chậm hơn.

  • Chế độ phân bón:

Các loại phân vô cơ, có công thức 30-10-10 dùng cho cây con, 20-20-20 và 15-30-15 dùng cho cây đã trưởng thành, được tưới 1-2 lần tuần, với nồng độ 1gram hay 1 muỗng cà phê pha trong 4 lít nước.


Khi các giả hành chớm nụ hoa, ta bón phân 10-20-20, 6-30-30 với nồng độ và chu kỳ như trên, để đảm bảo hoa chắc chắn, với những hoa to và đẹp.


Tuy nhiên, ở điều kiện lý tưởng, lan Cattleya cần rất ít hoặc không cần phân bón vẫn có thể phát triển bình thường. Đối với lan cattleya chúng ta có thể sử dụng phân bón tan chậm hoặc phân bón lá phun định kì cho cây.


Đặt mua hoa lan Cattleya trực tuyến tại Cửa hàng Jack

Liên hệ: 0764.39.7777

0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page