top of page
Blog: Blog2

Giới thiệu và hướng dẫn kỹ thuật trồng lan Mokara chăm ra hoa

Giới thiệu lan Mokara

Lan Mokara thuộc họ Lan Orchidaceae. Mokara phân bố trên các quốc gia châu Á nhiệt đới, tập trung nhiều nhất ở các nước Đông Nam Á. Nếu như các nước Nam Mỹ tự hào về Cattleya tuyệt đẹp của mình, thì chúng ta cũng hãnh diện vì có giống hoa lan Mokara vô cùng phong phú, điều kiện sinh thái cũng rất đa dạng.

Lan Mokara thuộc họ Lan Orchidaceae


Mokara là loài lan đơn thân, thân hình trụ dài tiếp tục mọc cao lên mãi, không có giả hành, lá dài hình lòng máng hay hình trụ mọc cách hai bên thân. Vòi hoa mọc từ nách lá giữa thân, phát hoa dài mang nhiều hoa thường không phân nhánh. Hoa cỡ trung bình đến lớn, cánh đài của hoa rất lớn. Hoa có nhiều màu sắc phong phú từ trắng, tím, hồng đỏ, cam đến vàng nâu, xanh.


Lan Mokara hiện rất đa dạng về màu sắc như đỏ, vàng đồng, vàng chanh, vàng kitty, tím, trắng,…


Kỹ thuật trồng lan Mokara chăm ra hoa

1. Tìm hiểu về điều kiện sinh trưởng tốt cho lan Mokara

Do Mokara là giống lan phổ biến tại Đông Nam Á nên điều kiện khí hậu ở Việt Nam vô cùng thích hợp để trồng giống lan này.


Nhiệt độ: cây lan Mokara thích hợp sống trong môi trường nhiệt độ có biên độ giao động khá rộng từ 25 – 35 độ hoặc cao hơn cây vẫn có thể thích nghi. Tuy nhiên, để cây lan Mokara siêng ra hoa thì ta cần đảm bảo cây nằm trong môi trường nhiệt độ này.


Ánh sáng: Lan Mokara thuộc nhóm phong lan chịu nắng tốt nên thường các tỉnh phía Nam được trồng nhiều để cắt cành. Bạn nên dùng lưới có độ phủ ánh sáng khoảng 70% là tốt nhất.


Độ ẩm: cây khá ưa ẩm nên các nhà vườn thường dùng vỏ đậu phộng bỏ dưới gốc cây để giữ ẩm cho cây được tốt. Độ ẩm phù hợp giao động từ 65 – 75%.


2. Chuẩn bị giá thể cho Mokara

Do là loại cây đơn thân, dáng thẳng thân hình trụ và mọc lên cao nên cây phù hợp trồng trong chậu có kèm thanh gỗ hoặc ống nhựa cao từ 1m trở lên do cây sinh trưởng có thể cao đến hơn 2m.


Cây phù hợp với các loại giá thể như vỏ trấu, vỏ đậu phộng, hay cả than củi.


3. Trồng lan Mokara vào chậu

Trước tiên, bạn cho than củi vào đáy chậu rồi rắc vỏ đậu phộng lên. Sau đó cắm trụ gỗ hoặc ống nhựa ở giữa chậu để cố định chắc chắn cây.


Sau đó bạn trồng lan Mokara vào chậu rồi dùng dây buộc với trụ đỡ để cố định cây. Bạn lưu ý không được rể lan nằm sâu trong trong giá thể mà nên trồng lên cao 1 khoảng vừa đủ để rễ lan có thể mọc dài xuống và cũng như tránh cây bị úng.

Cho than củi vào đáy chậu lan Mokara rồi rắc vỏ đậu phộng lên


4. Tưới nước và bón phân cho lan Mokara

Bạn cần tưới nước cho lan Mokara đều đặn 2 lần 1 ngày


Tưới nước

Bạn cần tưới nước cho lan Mokara đều đặn 2 lần 1 ngày và khi tưới cần tưới ướt cây từ ngọn tới rễ. Không tưới quá nhiều tránh độ ẩm tăng cao gây thúi cây. Khi trời mưa, cây lan ướt sũng thì bạn nên giãn cách 1-2 ngày sau mới tưới lại, tránh cây bị thừa nước.


Phân bón:

Sau đây là trích dẫn chia sẻ của anh Minh chủ vườn lan Huệ Minh về các giai đoạn bón phân cho lan Mokara:

+ Khi cây lan mokara còn nhỏ anh dùng loại phân bón lá có tỷ lệ đạm cao để giúp cây ra chồi mới, ra lá, ra rễ nhiều, cây tăng trưởng nhanh. Hiện trên thị trường có nhiều hiệu phân bón loại này, nhưng anh thường dùng phân Piter có tỷ lệ đạm, lân, kali (NPK) 30-10-10 của Mỹ, xịt định kỳ 6-7 ngày/ một lần. Sau khi sử dụng loại phân này được khoảng 7-8 tháng (lúc này cây lan con có được 2 tép và cao khoảng 20 cm), thì cây bắt đầu bước sang giai đoạn trưởng thành.


+ Khi cây lan đã bước vào giai đoạn trưởng thành anh chuyển sang dùng phân Piter (loại 20-20-20) cũng xịt phân bón này định kỳ trên lan mokara khoảng 6-7 ngày/một lần. Sau khi sử dụng loại phân này khoảng 7-8 tháng cây lan Mokara sẽ bước vào giai đoạn cho bông (lúc này cây lan cao khoảng 50-60 cm).


+ Khi cây lan bước vào giai đoạn cho bông anh dùng phân Piter (loại 10-30-20), xịt định kỳ 6-7 ngày/ một lần để "kích" cho cây lan ra bông. Sau khi xịt khoảng 3-4 lần thì nhánh lan bắt đầu búng ra vòi hoa (lớn cỡ hạt lúa). Khi vòi hoa đạt độ dài khoảng 2-3 cm (vài ngày sau khi cây búng ra vòi hoa) thì thay phân Piter (loại 10-30-20), bằng phân Piter (loại 15-20-30), xịt định kỳ khoảng 6-7 ngày/một lần, để kích thích cho vòi hoa phát triển dài, và sau này mầu sắc hoa sẽ sáng đẹp, rực rỡ và lâu tàn, ít bị bệnh gây thối hoa.

Ảnh thực tế từ vườn Hoa Lan Long An - Hoàng Lan Orchid


Muốn cây cho bông vào dịp Tết Nguyên đán thì vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch anh chọn những cây lan trưởng thành, đã ra hết lá non (lá cuối cùng đã chuyển sang bánh tẻ, mà cây không còn tiếp tục ra lá non nữa) đưa vào một khu vực riêng để phun xịt bằng phân Piter (loại 10-30-20) như đã nêu ở phần trên. Sau khi xịt phân 10-30-20 khoảng 45-50 ngày thì cành hoa đạt tiêu chuẩn xuất vườn (mỗi cành nở được 1-2 bông) lúc này là vào khoảng đầu tháng 12 âm lịch, sau đó những bông hoa phía trên tiếp tục nở và đến Tết Nguyên đán thì cành hoa đã nở gần hết, nhìn rất đẹp.


0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page