top of page
Blog: Blog2

Kỹ thuật và phương pháp kích lan ngọc điểm ra hoa đúng tết

Đã cập nhật: 2 thg 9, 2021

Ở đây Hoa Lan Long An sẽ không nói nhiều về các điều kiện cơ bản ví dụ như cây phải có bộ rễ tốt, có nhiều lá… Chúng ta sẽ nói thẳng vào kỹ thuật kích lan ngọc điểm ra hoa mà đặc biệt là thời gian tết nhé.


Đầu tiên trong kỹ thuật kích lan ngọc điểm ra hoa, chúng ta cần chú ý đến:

Ánh nắng và nước tưới là 2 yếu tố quyết định để kích thích lan ngọc điểm ra hoa cũng như về cơ bản là phát triển tốt. Cây thường phát triển tốt vào độ tháng 3 đến tháng 10 hay vào mùa mưa ở nước ta. Trong khoảng thời gian này, chúng ta không cần tưới nước quá nhiều cho cây nếu cây được trồng ngoài trời. Tuy nhiên các bạn cần đảm bảo các điều kiện như ánh sáng, độ ẩm, nhiệt độ để cây có bộ rễ khỏe và nhiều lá vì đây là các điều kiện cơ bản để cây ra hoa to và nhiều bông cũng như nhánh hoa sẽ dài hơn.

Theo kỹ thuật kích lan ngọc điểm ra hoa của vườn thì thông thường cứ sau mỗi đợt cây thay lá mới, lan lại nghỉ ra lá trong độ vài tháng (trên cây không còn lá non), nếu giai đoạn này xuất hiện sớm trước tháng 10 âm lịch (thời điểm xử lý phun phân “kích” cho cây lan ra bông) thì có thể kìm giữ cây lan luôn ở tình trạng không có lá non bằng cách dùng phân bón lá NPK loại 20-20-20 phun 6-7 ngày/lần, tới thời điểm xử lý ra hoa( tháng 10 âm lịch) thì thay bằng phân 10-30-20 để kích thích cây ra nụ.

Xử lý cho cây ra nụ theo kỹ thuật kích lan ngọc điểm ra hoa vào dịp tết: Thông thường vào đầu tháng 10 âm lịch, bạn có thể cân nhắc chọn những cây lan trưởng thành, đã ra hết lá non và có bộ rễ khỏe để đưa vào một khu vực chăm sóc cách biệt. Tiếp theo đó bạn có thể dùng phân bón lá có tỷ lệ NPK 10-30-20 và phun một lần một tuần để kích thích cho cây lan ra nụ hoa. Lưu ý, lượng phun có thể được điều chỉnh một cách linh hoạt nếu như các bạn thấy điều kiện thời tiết thay đổi.


Sau khoảng từ 3 tuần đến 1 tháng, nếu cây đạt đúng tiêu chuẩn sẽ bắt đầu nhú vòi hoa ra.

Kỹ thuật kích lan ngọc điểm ra hoa để hoa thơm và lâu tàn hơn:


Khi hoa đã bắt đầu đạt độ nở khoảng từ 40% – 50%, chúng ta cần dời cây vào chỗ ít nắng và ít có gió vì khi tiếp xúc với ánh nắng nhiều, hoa sẽ mau tàn hơn. Khi hoa đạt chiều dài khoảng 3 cm thì bạn có thể thay bằng loại phân bón lá có tỷ lệ NPK 15-20-30 và cứ cách 1 tuần bạn tưới cho cây 1 lần để kích thích cho vòi hoa phát triển dài, màu sắc hoa tươi sáng, đẹp, rực rỡ và lâu tàn cũng như hạn chế bị bệnh thối hoa. Theo quan sát của Hoa Lan Long An thì sau độ khoảng 1 tháng rưỡi đến 2 tháng thì cây đã đạt độ ra hoa tương đối.


Tùy vào sở thích của từng bạn mà ta có thể chưng hoa ở độ đạt 50%, 75% hay 90%. Theo ước tính thì đến tết ta hoa sẽ nở độ từ 85% đến 100%. Tùy vào bạn muốn lan ra hoa sớm hay muộn hơn, bạn có thể bắt đầu kích hoa tương ứng theo kỹ thuật kích lan ngọc điểm ra hoa của Hoa Lan Long An.



0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page