top of page
Blog: Blog2

Cách phân biệt lan Đuôi Cáo, Đuôi Chồn và Sóc Lào

Chào mọi người, hôm nay Jack sẽ chia sẽ với mọi người về các loài động vật hoang dã, à nhầm, các loài lan có tên động vật hoang dã mới đúng. Có nhiều bạn thắc mắc là lan Đuôi Cáo, Đuôi Chồn và Sóc Lào khác nhau như thế nào? Bài viết ngày hôm nay hy vọng có thể giúp mọi người dễ dàng nhận biết hơn về 3 loại lan tuyệt đẹp này.


1. Phân biệt qua tên gọi

Aerides Rosea: lan Đuôi Cáo

Aerides Multiflora: lan Sóc Lào

Rhynchostylis Retusa: lan Đuôi Chồn (nhiều nơi gọi là lan Sóc Ta)


Lan Đuôi Chồn (nhiều nơi gọi là lan Sóc Ta)


Theo tên khoa học, Aerides là dòng lan thuộc chi lan Giáng hương, Rhynchostylis là chi lan thuộc dòng Ngọc Điểm. Vì vậy, qua tên gọi ta có thể thấy lan Đuôi Cáo và lan Sóc Lào đều là lan Giáng hương, vậy nó gần gũi với nhau hơn là lan Đuôi Chồn.


2. Cách phân biệt lan Đuôi Cáo, Đuôi Chồn và Sóc Lào qua bộ lá của cây

Lan Đuôi Cáo có bộ lá xòe khá rộng và mỏng, khá phẳng. Giữa lá có 1 rãnh nhỏ chạy thẳng từ cuống đến đầu lá. Hai bên lá lan Đuôi Cáo xòe ra hai bên, thường khó giữ ngay ngắn như các dòng lan khác do lá khá mềm và mỏng nên dễ thay đổi theo hướng nắng hoặc gió.

Cách phân biệt lan Đuôi Cáo, Đuôi Chồn và Sóc Lào qua bộ lá.


Lan Đuôi Chồn có lá khá dày, phía dưới mặt lá thường có các sọc trắng, lá mọc hình chữ V và không xòe rộng như lan Đuôi Cáo. Lan Đuôi Chồn có là mọc dài nhưng bề ngang của lá khá hẹp. Đầu lá lan Đuôi Chồn chia 2 thùy không đều và khá nhọn.

Lan đuôi chồn


Lan Sóc Lào có lá dày nhất trong 3 loại, các cặp lá thường xếp sát khít nhau. Bảng lá khép có dạng chữ V như lan Đuôi Chồn, tuy nhiên dáng lá lại ngắn và cong hơn lan Đuôi Chồn.


3. Cách phân biệt qua hình sắc hoa

Cách phân biệt lan Đuôi Cáo, Đuôi Chồn và Sóc Lào qua hình dáng và màu sắc của hoa cũng là một cách dễ nhận biết nhất, dù cả 3 loại hoa này đều có nhiều điểm tương đồng là màu trắng tím cũng như hoa thòng dài khá đẹp như những chiếc đuôi.


Lan Đuôi Cáo có ngòng hoa dài, có thể lên đến 50cm. Điểm nổi bậc và dễ nhận biết nhất của lan Đuôi Cáo là phần lưỡi hoa. Lưỡi hoa của chúng khá nhọn cong về phía trước, ngoài ra còn có 1 vệt màu tím chạy dài theo lưỡi hoa.


Lan Đuôi Chồn có ngòng hoa cũng tương đối dài, nhưng khác với lan Đuôi Cáo là hoa của chúng nhỏ hơn nên ta sẽ thấy hoa hơi thưa và còn thấy được cả cuống hoa. Phần lưỡi hoa có màu tím khác với Đuôi Cáo chỉ là 1 vệt tím. Bông hoa có nhiều điểm chấm tím chạy khắp nơi trên thân hoa.

Hình sắc hoa lan Đuôi Cáo, Đuôi Chồn và Sóc Lào


Lan Sóc Lào có ngòng hoa không được dài như 2 loại kia, tuy nhiên bông hoa của Sóc Lào lại to hơn. Cánh hoa lan Sóc Lào bầu hơn và có màu tím đậm hơn rất nhiều so với lan Đuôi Chồn và Đuôi Cáo. Toàn bộ lưỡi hoa có màu tím và chỉ hơi hơi nhọn một chút.

Bông hoa của Sóc Lào lại to hơn 2 loại còn lại.


Quay bài viết này, Jack và Hoa Lan Long An hy vọng mọi người sẽ thêm nhiều kiến thức và phân biệt dễ dàng 3 loại hoa lan Đuôi Cáo, lan Đuôi Chồn và lan Sóc Lào.

Jack


0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page