top of page
Blog: Blog2

Nhận biết 4 loại lan vanda phổ biến nhất - Vanda nắng, lá kim, Asco, Vanda truyền thống

Vanda là một trong những dòng hoa lan phổ biến là có lượng người trồng nhiều nhất trên thế giới. Đây là loài lan mang vẻ đẹp rực rỡ với nhiều màu sắc cực kỳ đa dạng. Do lượng người yêu thích giống lan này rất nhiều nên ngày càng có nhiều dòng lan lai tạo giống Vanda để thoả mãng niềm đam mê của khách hàng. Sau đây Jack xin giới thiệu 4 dòng lan Vanda phổ biến nhất hiện nay Vanda truyền thống, Vanda nắng/Vanda lá kim, lan Asco cũng như cách phân biệt chúng.

Lan Vanda truyền thống

Vanda tím Siriporn là 1 dòng vanda đẹp siêng hoa

- Thân cây vanda truyền thống: Thân cây to, khỏe. Là giống cây đơn thân nên thân luôn mọc thẳng lên cao và hiếm khi rẽ nhánh chỉ khi mọc cây con tại gốc cây. Cây trưởng thành thường cao từ 30-40cm và có thể phát triển cao hơn. Thân cây Vanda truyền thống sẽ cao hơn dòng lan Asco và thấp hơn dòng lan Vanda nắng hay Vanda lá kim. - Lá cây vanda truyền thống: Lá cây dòng vanda này khá cứng cáp. Lá cây cong trụ, thường dài từ 20-30cm. - Hoa vanda truyền thống: Bông hoa to và rất đa dạng về màu sắc. Thời gian ra hoa đến lúc tàn kéo dài từ 2 - 2.5 tháng. Do hoa to và thời gian hoa nở kéo dài nên cây sẽ ít siêng hoa hơn so với dòng lan Asco.

Bông hoa lan Vanda Golden to và nở lâu

Lan Vanda nắng/Vanda lá kim - Thân cây vanda nắng/lá kim: Vanda nắng hay dòng Vanda lá kim có thân rất cứng cáp. Tốc độ phát triển của cây cũng rất nhanh so với Vanda truyền thống hay Lan Asco. Cây trưởng thành có thể cao đến 2 mét nên dòng vanda này thích hợp trồng chậu đất. - Lá cây vanda nắng/lá kim Vanda lá kim: lá hình tròn, nhỏ hơn ngón tay út như cây kim. Lá cực kỳ cứng cáp, thường dài từ 20cm. Vanda nắng: lá tròn trụ và to hơn lá của loại vanda lá kim. Lá cứng cáp và có loại dài đến 30-40cm. - Hoa của vanda nắng/lá kim

  • Vanda lá kim: lưỡi hoa to hơn cánh hoa. Hoa đẹp sắc sảo.

  • Vanda nắng: hoa to bằng lòng bàn tay, có 3 màu sắc phổ biến là vàng, hồng và tím.

  • Dòng vanda lá kim và vanda nắng rất siêng hoa. Điểm chung là hoa rất to và thời gian hoa nở từ 2.5 -3 tháng.

Vanda lá kim có lưỡi hoa to hơn cánh hoa. Hoa đẹp sắc sảo!!!

Lan Ascocenda - Vanda lai - Thân cây Asco: Thân cây Asco khá mềm so với Vanda truyền thống hay dòng Vanda nắng, Vanda lá kim. Nhiều dòng Asco có thân cây nhỏ hơn so với loại Vanda truyền thống. Thích hợp trồng chậu treo. - Lá cây Asco: Nhiều dòng Asco có lá chân quặp xuống không đẹp như vanda truyền thống nên khi mua cần liên hệ trước với người bán để được tư vấn. Riêng dòng Asco Băng cốc Sunset có lá khá đẹp, có thể do đây là giống Asco mới nên hội tụ các điểm mạnh của lan Vanda truyền thống. - Hoa của lan Asco: Về thân và lá thì Asco có thể chưa thực sự so sánh được với 3 loại Vanda còn lại. Tuy nhiên, Asco lại có ưu điểm nổi trội về hoa.

  • Hoa mọc thành chùm: hoa của Asco khá nhỏ nhưng mọc thành chùm và đẹp mắt.

  • Siêng hoa: Asco được xem là giống lan siêng hoa bậc nhất khi mỗi nách lá có thể ra từ 1 đến 2 vòi hoa. Mỗi năm có thể ra hoa đến 3 lần hoặc hơn thế nữa. Tuy nhiên, do siêng hoa nên thời gian hoa nở và tàn sẽ khá nhanh tầm 1.5 - 2 tháng cho một chu kỳ ra hoa.

  • Nhiều dòng lan Asco mới có hương thơm thoảng, khá dễ chịu

Riêng dòng lan Asco Băng cốc Sunset có lá khá đẹp

Hy vọng với kinh nghiệm của Jack và vườn Hoa Lan Long An - Hoàng Lan Orchid sẽ giúp các bạn có thể lựa chọn được cho mình giống cây lan Vanda phù hợp nhất.

Jack

0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page