top of page
Blog: Blog2

Top 11 Loài Lan Có Tên Con Vật Tại Việt Nam Mà Bạn Không Thể Bỏ Qua

Ở Việt Nam, nhiều người chơi lan thường dùng tên các loài vật để đặt tên cho các giống lan có vẻ đẹp mỹ miều và có hình dáng khá tương đồng với chúng. Sau đây là top 11 loài lan mà Cửa Hàng Jack (Hoalanlongan) đã sưu tầm và liệt kê cho các bạn.


1. Lan Hổ Bì

Lan Hổ Bì có tên tiếng Anh Orchidaceae. Loài lan này sống phụ sinh, thân dài, leo cao cả thước, nhiều rễ chống. Lá xếp 2 dãy phẳng, hình giải, dài 10 - 15cm, dày, đỉnh chia 2 thùy tròn, gốc có bẹ. Cụm hoa chùm phân nhánh, gãy khúc, mang 3 - 5 hoa. Hoa lớn 5 - 6cm, màu vàng nhạt có vạch ngang màu nâu, mặt ngoài cánh hoa màu trắng. Cánh môi chia 3 thùy, hai thùy bên màu vàng, thùy giữa trắng có đốm nâu tím ở đỉnh. Hoa thơm. Phân bố: Cây mọc ở Tây Nguyên (Gia Lai, Kontum, Daklak), Lâm Đồng, xuống Nam bộ, Tây Ninh, Đồng Nai và phân bố ở Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia. Tài liệu dẫn: Phong lan Việt Nam - Trần Hợp - trang 195

2. Lan Hồ Điệp

Hồ điệp Phalaenopsis thuộc họ lớn nhất trong vưong quốc các loài cây, họ lan Orchid Orchidaceae. Những loại này lá loại độc chân không có lá bên, trong khi đó nhánh chính tiếp tục phát triển quanh năm và chỉ một chùm hoa có thể mọc ra từ một nách lá. Phalaenopsis có những lá mập xếp thành 2 dãy đối xứng.


3. Lan Đai Châu

Lan Đai Châu còn gọi là Ngọc Điểm hay Nghinh Xuân (Rynchostylis gigantea) là một trong những loại hoa lan đẹp được nhiều người yêu thích bởi thân mập, lá xanh đậm, rễ to khỏe và ra hoa vào tết Nguyên đán nên có giá trị kinh tế cao. Vì vậy, đối với người yêu lan thì trong nhà không thể thiếu giò hay chậu hoa lan Đai Châu để chào đón xuân về.



4. Dã Hạc

Hoa lan dã hạc là một loài thực vật cây cảnh thuộc nhóm Lan Hoàng Thảo được rất nhiều người yêu thích. Ngoài cái tên lan dã hạc, tùy từng vùng miền mà loài hoa này còn được gọi với những cái tên như: Lưỡng Điểm Hạc, Lan Giả Hạc, Giả Hạc Tím, Lan Phi Điệp


5. Lan Bò Cạp

Lan Bò Cạp hay còn được biết đến với cái tên arachne. Bởi vì hoa của loài phong lan này có sự tương đồng rõ ràng với nhện (từ tiếng Hy Lạp arachne có nghĩa là nhện). Đặc điểm sinh thái Hoa Lan Bọ Cạp là một loài phong lan có thân dài và mập mạp. Lá dài 17cm và rộng 5cm, thu hẹp về phía đỉnh hai thùy. Cụm hoa đơn giản hoặc phân nhánh, dài 150 cm. Những bông hoa dài 11cm, và rộng 8,5 cm. Các cánh hoa và cánh hoa có màu xanh vàng nhạt với các vạch và đốm màu nâu tím sẫm. Cánh bên ngắn hơn so với mặt lưng trong khi cánh hoa dài bằng cánh bên.

6. Lan King Hổ Mang (Lan Hổ Mang Chúa)

Hổ mang chúa là dòng cho hoa có cấu trúc rất đẹp và chuẩn. Lưỡi hoa to, 2 tai dài, vươn cao, đài trước xoán lại rất quái, mổ ra phía trước rất giống con rắn Hổ mang. Màu đỏ hồng thật xinh tươi. Cây cao khỏe (hơn 1m), giá trị kinh tế cao. Hổ mang trên thị trường thường được gọi là Tư Sáng, Hổ mang đậm, Hổ mang chúa, Tây Ninh, Hổ mang cánh dựng,... tuy nhiên tất cả là 1 loại. Do phân thuốc, môi trường làm ảnh hưởng đến cấu trúc hoa.

7. Lan Dendro nắng Tai Thỏ

Lan Dendro nắng Tai thỏ có đặc điểm nổi bật như hoa to, lâu tàn, cây khoẻ mạnh, lá xanh tốt, mượt và rất dễ trồng. Tên lan: Dendro nắng Tai Thỏ, Den. Rabit Mô tả: Lan Dendro nắng Tai thỏ có đặc điểm nổi bật như hoa to, lâu tàn, cây khoẻ mạnh, lá xanh tốt, mượt và rất dễ trồng. Dendro nắng Tai thỏ có một số màu như: đỏ, hồng, tím, trắng, vàng và một số loại tai thỏ có cấu trúc cánh hoa đặc biệt rất hiếm gặp. Một số có kết cấu cánh chớp nhìn đẹp và lạ mắt, đặc biệt là rất hiếm gặp rất có giá trị để sưu tầm, giá cũng tương đối cao so với những màu khác.


8. Lan Lưỡi Bò

Cây thuộc dòng lan dendro nắng với nét đặt biệt là lưỡi hoa rất to, một số màu có hoa cũng khá to, cây mập mạp, phát triển cao lớn. Tên lan: Dendro nắng Lưỡi bò Mô tả: Cây thuộc dòng lan dendro nắng với nét đặt biệt là lưỡi hoa rất to, một số màu có hoa cũng khá to, cây mập mạp, phát triển cao lớn.


9. Địa lan Bạch Phượng

Địa lan Bạch Phượng quả thật là một siêu phẩm hài hòa từ thiên nhiên. Tết đến, xuân về những bông hoa đua nhau khoe sắc giữa sân nhà thì tuyệt vời biết là bao. Hoa lan Bạch Phượng là loài cây mọc tự nhiên ở vùng chân núi từ Lạng Sơn vào đến Lâm Đồng. Tên khoa học của nó là Pecteilis susannae (L.)Raf. Họ: Phong lan Orchidaceae.


10. Lan Trầm Rồng Đỏ

Lan trầm rồng đỏ có màu tím đặc sắc và khá đậm màu. Chúng có hương thơm dịu nhẹ kết hợp với thân cây xõa dài xuống dưới. Rất nhiều dân chơi lan yêu thích trầm rồng đỏ và săn lùng loài hoa này.

Lan trầm rồng đỏ có tên khoa học là Den Nestor Red Dragon. Loại hoa này là kết quả lai tạo từ hai giống lan song hồng và giả hạc. 2 loại lan này có xuất xứ từ Đài Loan và được phân vào nhóm lan cao cấp. Lan trầm rồng đỏ thường ra hoa và nở vào mùa xuân với khí hậu ấm áp.


11. Lan Đuôi Cáo

Loại lan này thường nổi tiếng ở các vùng rừng Lai Châu, Điện Biên hay Lạng Sơn. Tuy nhiên hiện nay lan Đuôi Cáo đã được nhân giống và trồng rộng rãi ở nhiều tỉnh thành từ Bắc vào Nam. Rễ cây của hoa đuôi cáo mọc và bò lan rộng trên thân hay tán cây của những cây lớn để giữ độ ẩm và đảm bảo chất dinh dưỡng tốt nuôi cây. Lá của lan đuôi cáo xếp thành các tầng như Ngọc Điểm, Mokara. Dáng lá của cây đã phát triển có thể dài và dày dặn với chiều dài khoảng 30 - 40cm và chiều rộng chỉ với 4-6 cm. Hoa lan đuôi cáo mọc thành chùm và rủ xuống như thác nước có chiều dài giao động 30 – 40 cm có khi đạt đến 70-80cm, chỉ cần trông thấy là bạn sẽ cảm thấy yêu ngay. Đặc biệt, hoa lan đuôi cáo còn có mùi hương khá nồng nàng.



Hy vọng qua bài viết này, Hoa Lan Long An sẽ mang đến cho các bạn kiến thức về nhiều loài hoa lan tuyệt đẹp ở Việt Nam chúng ta.

Jack

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page