top of page
Blog: Blog2

Cách trồng và chăm sóc lan Đai Châu -Ngọc Điểm - Nghinh Xuân lấy từ rừng về

Đã cập nhật: 8 thg 9, 2021

Trên thực tế, lan đai châu - ngọc điểm - nghinh xuân (trong bài viết này sẽ gọi chung là ngọc điểm) lấy từ rừng về có cách trồng và chăm sóc không hề phức tạp như mọi người thường nghĩ. Nếu bạn đã kinh nghiệm trong việc trồng các loại lan khác rồi thì lan rừng ngọc điểm cũng có những kỹ thuật trồng tương tự như vậy. Cây lan rừng ngọc điểm được lấy từ rừng về có cách trồng và chăm sóc một cách tự nhiên để cây thích nghi như cuộc sống hoang dã như ban đầu. Cây ngọc điểm lấy từ rừng về cần một thân cây lớn, tốt nhất là thân cây vú sữa để ngọc điểm có thể bám vào và phát triển tốt tại các khu vực khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam.

Cách trồng và chăm sóc khi bạn mua lan ngọc điểm từ rừng về.


Theo cách trồng và chăm sóc lan ngọc điểm của mình thì khi chọn mua ngọc điểm lấy từ rừng hoặc từ các nhà vườn, chúng ta nên chọn cây có nhiều tầng lá và có bộ rễ nhiều và to vì như vậy cây sẽ có tỷ lệ sống sót cao hơn cũng như sẽ phát triển tốt hơn sau này.


Rễ cây lan khi đưa từ rừng về thường có tình trạng bị khô lại và mất nước do cây bị lấy từ nơi cư trú ban đầu. Do vậy, người mua cây lan ngọc điểm cần phải thật cẩn thận ở giai đoạn này do nếu cách chăm sóc và trồng không chính xác có thể dẫn đến tình trạng cây bị mất sức hay bị chết đi. Thông thường, để đảm bảo cây không bị chết, bạn cần phải dùng kéo và cắt bỏ những phần rễ hoặc lá bị khô và chết đi. Sau đó, chúng ta tiến hành phun thuốc trị nấm để tránh cây mắc bệnh do quá trình cắt bỏ phần rễ hay lá bị chết đi. Sau đó, ta để cây ráo nước và dùng dây để buộc cây lên từ khoảng độ nữa tháng đến 1 tháng. Trong thời gian nói trên, cây không cần phải được chăm sóc nhiều, chỉ cần để cho cây ở nơi khô thoáng là được hoặc kết hợp với việc phun thuốc kích thích rễ và trị bệnh nấm.


Cây lan ngọc điểm có cách trồng và chăm sóc khá dễ sau quá trình dưỡng cây ban đầu. Bạn có thể trồng cây trên thân cây vú sữa vì vỏ cây sần sùi và khó bị mục. Bạn có thể đặt cây lên ở nơi thông thoáng và thường xuyên được tưới nước cũng như phân bón là cây sẽ phát triển rất tốt.


Để biết thêm về Kỹ Thuật Trồng Lan Ngọc Điểm, mọi người có thể liên hệ Hoa Lan Long An 0764.39.7777. 1. Nhiệt độ - ánh sáng phù hợp cho lan Đai Châu - Ngọc Điểm - Nghinh Xuân Ngọc điểm sinh trưởng và phát triển tốt ở nhiệt độ từ 20 đến 30 độ C. Cân bằng ánh sáng ở mức 40/60. Không để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng. Thời gian tiếp xúc nhiều lan dễ bị cháy lá và phát triển kém. Lưu ý: không vì vậy mà bạn treo lan vào nơi bóng râm cây sẽ èo ọt và khó ra hoa. Để cây tiếp xúc với ánh sáng buổi sáng là tốt nhất. 2. Phân bón – nước cho lan Đai Châu - Ngọc Điểm - Nghinh Xuân Bón phân và tưới nước là hai yếu tố cực kì quan trọng cho lan. Vào mùa mưa chúng ta tưới hai lần một ngày mùa nắng thì tăng lên ba lần một ngày. Vào mùa nghỉ của lan kéo dài từ tháng 2 – tháng 4 duy trì tưới một lần một ngày là được.

Bón thường xuyên phân bón 30 – 10 – 10 cho lan, khi đến thời kì ra nụ thì ta thay bằng phân có tỉ lệ 6 – 30 – 30 và 10 – 20 – 20 trong một tuần khi lan ra hoa. Thời gian lan ra hoa bạn nên tăng hàm lượng Kali và Photpho trong phân bón để cây duy trì được sức khỏe sau khi ra hoa. Nước tưới phải là nguồn nước sạch không nhiễm các tạm chất ảnh hướng đến sinh trưởng và phát triển của lan. Lời khuyên: trong thời kì ra hoa của lan, Ngọc Điểm chỉ nở trong khoảng thời gian 2 tuần lễ rồi tàn nhưng lại có mùi hương nhẹ nhàng quyễn rũ vì vậy trong lúc ra hoa bạn nên tăng hàm lượng kali trong phân bón. Đối với lan ngọc điểm bạn có thể dùng thêm các phân hưu cơ như phân bò khô, phân cá, phân dê khô để bón cho lan. 3. Sau khi lan Đai Châu - Ngọc Điểm - Nghinh Xuân ra hoa Ngọc điểm hoa nở trong khoảng 15 ngày là tàn, sau khi hoa tàn bạn cắt vòi hoa cũ và đưa cây vào nơi thoáng mát bón phân phun kích rễ để cây nhanh chóng ra rễ mới nhằm hồi sức sau khi nuôi hoa. Khi rễ mọc dài bám vào các giá thể thì mới bón phân trở lại.

Việc chăm sóc cho hoa nở đúng vào mùa xuân cũng gặp rất nhiều khó khăn, phải là người trồng lan có nhiều kinh nghiệm mới có thể làm chính xác được việc này. Vào những năm nhuận thì lan sẽ nở hoa sớm hơn. Chính vì vậy nếu bạn trồng lan sưu tầm như các loài lan long tu thì chăm sóc và cung cấp dưỡng chất đầy đủ cho lan là được, còn nếu bạn trồng kinh doanh phải xử lý các bước kỹ càng hơn để có bông đạt hơn và nở vào đúng dịp tết.


4. Các bệnh thường gặp trên lan Đai Châu - Ngọc Điểm - Nghinh Xuân. - Bệnh cháy lá – do tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp trong thời gian dài. - Bênh thối nhũ – thường xảy ra vào mùa mưa, cây bị thối do dư nước, do giá thể trồng lan không thoát nước dẫn đến cây bị thối nhũ.

Ngày nay người trồng lan cũng đa dạng hơn cho vườn lan của mình thông qua việc nhập các giống lan ngọc điểm Thái Lan về trồng. Chúng là những giống lai tạo nên hoa nở rất đạt và đẹp.


Liên hệ tư vấn hoặc đặt mua với nhà vườn: 0764.39.7777

Tham quan vườn lan Hoa Lan Long An - Hoàng Lan Orchid tại 18 Lê Văn Khuyên, KP. Nhơn Hòa 1, P.5, Tp.Tân An, Long An

0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page