top of page
Blog: Blog2

Nhận biết các loại hoa phong lan phổ biến nhất ở Việt Nam

Đã cập nhật: 2 thg 9, 2021

Dân gian có câu “Vua chơi lan quan chơi trà”, không phải vô cớ mà loại hoa phong lan lại được nhiều người đam mê và yêu thích đến vậy. Vẻ đẹp rạng rỡ, độc đáo, đa dạng cho đến vẻ kiêu kỳ của lan đã làm biết bao thế hệ từ cụ già đến trẻ nhỏ từ chị em phụ nữ đến đấng mày râu cũng phải ngã mình trầm trồ. Tuy nhiên, đối với các bạn mới tập chơi hoa lan thì việc nhận diện các dòng hoa lan khác nhau sẽ vô cùng khó.


Dưới đây Hoa Lan Long An sẽ giới thiệu cho các bạn những loại hoa lan phổ biến nhất ở Việt Nam nhé.


1. Lan Mokara


1 bình hoa lan Mokara nhiều màu


Lan Mokara nằm trong họ Lan Orchidaceae, Mokara phân bố trên các quốc gia châu Á nhiệt đới, tập trung nhiều nhất ở Đông Nam Á. Nếu như các nước Nam Mỹ tự hào về Cattleya tuyệt đẹp của mình, thì các nước Đông Nam Á cũng hãnh diện vì có giống Mokara vô cùng phong phú, điều kiện sinh thái cũng rất đa dạng.

Mokara là loài lan đơn thân, thân hình trụ dài tiếp tục mọc cao lên mãi, không có giả hành, lá dài hình lòng máng hay hình trụ mọc cách hai bên thân. Vòi hoa mọc từ nách lá giữa thân, phát hoa dài mang nhiều hoa thường không phân nhánh. Hoa cỡ trung bình đến lớn, cánh đài của hoa rất lớn. Hoa có nhiều màu sắc phong phú từ trắng, tím, hồng đỏ, cam đến vàng nâu, xanh.

Lan Mokara hiện rất đa dạng về màu sắc như đỏ, vàng đồng, vàng chanh, vàng kitty, tím, trắng,…

Lan Mokara Đỏ


2. Dendro

Lan Dendro có tên khoa học là dendrebium.


Loài lan dendro có thân hình trụ, lá thường mọc đối, có màu xanh. Cây có thể cho nhiều đợt hoa trong năm, nên người ta thường sử dụng để cắt cành. Tùy thuộc vào từng giống lan Dendro mà chúng có điều kiện khí hậu khác nhau, có loài thích hợp với điều lạnh, có loài phù hợp với điều kiện nóng.

  • Thân: Thân lan Dendro là những đốt nhỏ,

  • Lá: Lá dày, dài và thuôn hơn

  • Rễ: Cũng giống như những loại loại lan khác thuộc chi lan dendro cũng có bộ rễ chùm khỏe mạnh để bám chắc vào giã thể

  • Vòi hoa: Từ đầu ngọn lan sẽ cho ra những vòi hoa có thể có từ một đến hai ba vòi. Trên các vòi hoa sẽ có các nụ hoa, thường mỗi cây chăm sóc tốt có thể lên tới 20 bông hoa

  • Bông hoa: Cấu tạo của bông lan Dendro có khuôn tròn, 5 cánh và 1 lưỡi, cánh hoa hình thuôn mỏng tỏa đều về các phía. Lưỡi lan hình ống thu vào trong, trông rất hài hòa. Loại lan này có rất nhiều màu sắc như tím, trắng, vàng, xanh, đỏ, chớp……..

Cấu tạo của bông lan Dendro có khuôn tròn, 5 cánh và 1 lưỡi


3. Vanda

Đài hoa Vanda luôn lớn hơn hoặc bằng cánh hoa


Lan Vanda giống loại lan Mokara là loài lan đơn thân, nổi bật với hình dáng là những cụm lá dày và mọc đối xứng sang hai bên trông giống như những cánh quạt. Mỗi lá mọc dài trung bình khoảng 25cm và nhọn dần ở đầu. Điểm thu hút chính ở loại lan này không chỉ ở cụm lá mà chính những bông hoa to đẹp. Một điều mà nhiều người chơi Vanda thường nhận xét ở loại hoa này chính là đài hoa luôn lớn hơn hoặc bằng cánh hoa. Đây cũng là điểm làm nổi loại lan này với các giống lan khác. Với mỗi cánh mỏng tuy nhiên khá bền nên mỗi khi hoa nở bạn có thể ngắm chúng đến hơn 1 tháng liền.

Bạn có thể ngắm chúng đến hơn 1 tháng liền


4. Giả hạc hay Phi điệp

Có tên khoa học là Dendrobium anosmum chi hoàng thảo. Do thân lan mọc hướng xuống dưới và khi ra hoa tạo thành một dải như hình thác nước nên người chơi lan xếp Giả hạc hay Phi điệp vào dòng thân thòng.


Lan Phi Điệp có những đặc điểm như sau: chiều cao trung bình từ 10 – 30 cm, lá hình thoi, thân có đốt giống như đốt mía. Nhìn thân cây Lan Phi Điệp sẽ cho ta cảm giác mềm mại, thân cong hình cung suôn xuống, lá màu xanh bóng đẹp mắt.






5. Ngọc Điểm – Đai Châu – Nghinh Xuân

Miền Bắc gọi là Đai Châu (Tai Trâu), miền trung gọi là Nghinh Xuân, miền Nam lại gọi là Ngọc Điểm. Với tên gọi khác nhau ở cả 3 miền đã thấy độ hot của loài hoa lan này. Lan ngọc điểm có lá lớn, chùm hoa cong và dài chừng 20 cm, hoa to ngang chừng 3 cm, thơm ngát và có khi cả tháng mới tàn, hơn nữa lại nở vào mùa Xuân cho nên có thêm tên gọi là Nghinh Xuân. Đây là loài lan có mùi thơm thoang thoảng, vì thế rất có ý nghĩa, nếu trong giờ đón giao thừa trên bàn thờ có vài chậu lan Ngọc Điểm có thể nói là một loại lan quốc hồn quốc tuý của Việt Nam.

Chùm hoa cong và dài chừng 20 cm



6. Hồ Điệp

Lan hồ điệp có tên khoa học là Phalaenopsis Blumel, vì có thân hình giống bướm nên loại hoa này được đặt tên là hồ điệp ở Việt Nam. Hồ điệp thích hợp với điều kiện nhiệt đới ẩm, cây đơn thân, ít lá, lá của hoa lớn có hình dáng thuôn nhọn, không có giả hành.

Hoa luôn mọc ở nách lá, hoa nở từng bông trên cành, 3 đài to tròn, hai cánh xòe rộng, màu sắc rực rỡ, hoa có mùi thơm nhẹ, hoa tươi lâu từ 1 – 2 tháng.

Thân của cây hồ điệp ngắn, thường sinh trưởng khá chậm chạp, cây mọc chồi chậm, vì thế không thể dùng biện pháp tách cây để nhân giống. Lan Hồ Điệp được trồng nhiều ở các vùng có khí hậu mát lạnh như Đà Lạt qua hình thức nuôi cấy mô.


7. Cattlaya

Lan cattleya được chia làm 2 nhóm chính

Nhóm 1 lá: Loại này phần giả hành chỉ có đúng một lá và chỉ ra từ 1-2 bông hoa to khá đẹp trên một cành.


Nhóm 2 lá: Loại này mỗi giả hành có 2 lá và một chùm sẽ cho ra từ 5-7 bông hóa tuy nhiên hoa nhỏ hơn loại 1 lá.

Mỗi giả hành có 2 lá và một chùm sẽ cho ra từ 5-7 bông


Loại lan cattleya này có đa thân và cây mang nhiều giả hành để dự trữ chất dinh dưỡng và nước. Tuy nhiên loại lan này phần giả hành hơi thấp và mập hơn các loại lan khác. Rễ nhiều nhỏ và dài mọc căn hành bám vào giá thể. Thường phần trên giả hành sẽ có một đến 2 lá to chính giữa có một lưỡi mèo bao bọc lấy phát hoa. Hoa sẽ mọc vượt lên xuyên qua phần lưỡi mèo để trổ hoa. Thường một năm cây chỉ cho ra từ 3 giả hành.

Vẻ đẹp của chúng thì không còn gì bàn cãi. Phần lá năm cánh cùng phần môi dày to rộng nhăn phần đầu với nhiều màu phối lại cực kì đẹp. Lan cattleya tuy đẹp nhưng lại mau tàn chỉ khoảng 2 tuần. Bù lại hương thơm của chúng cực kì quyến rũ và nếu chăm sóc tốt thì cây lan có thể trồng đến 20 năm.


8. Lan Vũ Nữ

Hoa lan vũ nữ vàng hay còn được gọi là lan bò cạp tía, lan nhện trung hoặc tên khoa học là Arachnis annamensis

Là một loài trong họ hoa lan có thân dài, hoa lan vũ nữ vàng có chùm hoa 50-60cm, từ 15-20 bông có giò nhiều 50 – 100 bông, mỗi bông to 4-5cm, hoa có mùi thơm và nở vào mùa xuân. Bông hoa có hình dạng kì lạ giống như một người con gái đang xòe váy đong đưa nên gọi là lan vũ nữ vàng. Hoa có độ bền khi nở hoa, thời gian từ lúc nở cho đến lúc tàn kéo dài 2 – 4 tuần.


Tư vấn thêm về hoa lan liên hệ: 0764.39.7777

Tham quan vườn Hoa Lan Long An - Hoàng Lan Orchid tại: 18 Lê Văn Khuyên, KP Nhơn Hòa 1, P5, Tp.Tân An, Long An

0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page